Das Sein Zum Tode là gì? đây chính là một khái niệm trừu tượng của nhà triết học người Đức – Martin Heidegger. Being-Towards-Death (Sein Zum Tode) trong Being and Time của Heidegger viết như là một cách sống, một công đoạn hiện hữu. nếu chỉ nghe qua thì có khả năng bạn có thể thấy học thuyết này khá phức tạp tuy nhiên Hua.edu.vn sẽ giúp ích cho bạn hiểu về Das Sein Zum Tode là gì một cách dễ hiểu hơn. Hãy cùng chúng tôi tham khảo chi tiết về thể tính của chân lý này qua nội dung sau đây nhé!
Table of Contents
Thông tin nhà triết học Martin Heidegger
Martin Heidegger là một nhà triết học mang tính liên quan lớn người Đức vào thế kỷ 20. Ông chịu ảnh hưởng lớn từ nhà triết học Franz Brentano. Ông đã tạo ra khối lượng lớn những thành tựu nhằm chỉnh sửa trend của triết học như việc chỉnh sửa sâu sắc về các quan điểm, cụm từ và thành ngữ mới trong tiếng Đức.
Hai trong số những từ cơ bản nhất của ông được dùng để mô tả các thái độ khác nhau so với vạn vật. Sau quá trình nghiên cứu, ông quyết định tham khảo về ý nghĩa của khái niệm tồn tại và cấu trúc bản thể sự tồn tại của loài người.
Das Sein Zum Tode là gì?
Das Sein Zum Tode được coi là Tính thể qui tịch dịch ra từ tiếng Đức, nó có hàm ý là “Sống cho đến khi chết đi”. Những người theo tư tưởng này cho rằng chết không phải là hết mà nó chỉ là đang kết thúc.
khái niệm Das Sein Zum Tode bắt nguồn từ nhà triết học người Đức Martin Heidegger – Về thể tính của chân lý. quan điểm này nói về Being-towards-death cũng giống như nó được ông diễn giải trong kiệt tác Sein und Zeit (Hiện hữu và Thời gian) của Heidegger.
Để có khả năng hiểu một cách rõ ràng hơn “Das Sein Zum Tode là gì”, chúng ta bắt tay với việc tham khảo (befregan) của triết gia Heidegger về bản thể luận. Từ thời Hy Lạp cổ đại, câu hỏi “Sự tồn tại” của chúng sinh là gì?được siêu hình học đặt ra. tại sao vạn vật (chúng sinh) hiện hữu mà không hẳn là không tồn tại? Các nhà triết học cũng ngạc nhiên trước nó và nói ra những câu trả lời của chính họ, tuy nhiên những câu trả lời đấy đều ngụ ý những tiền đề sau đây:
- Sự tồn tại của vạn vật trên thế giới là hiển nhiên, và không hẳn phải đặt ra câu hỏi về trạng thái vạn vật không hiện hữu.
- chúng ta không cần phải hỏi mọi vật hiện hữu như thế nào về vật chất xảy ra ra sao.
- Lời trả lời cho câu hỏi được ẩn giấu trong những sinh vật rõ ràng luôn là “cái gì”, không tồn tại hoặc tự đi lên.
bản chất của con người với nhân cách là Dasein nằm ở sự hiện hữu (Existenz), có nhiều năng lực tồn tại.
Chi tiết nguồn gốc Das Sein Zum Tode
Heidegger không quan niệm cái chết là một sự chấm dứt hoàn toàn với tính hiện thể (Dasein). Để có thể lĩnh hội và khái niệm tính hiện thể (Dasein) dưới phương diện tính toàn thể (Gazsein) trên tính luận bình diện (ontologisch), Heidegger đặt Dasein dưới dấu hiệu trọng điểm là Das Sein Zum Tode (Tính thể qui tử, tính thể qui tịch). Cái chết (Tode) là sự cứu cánh, điểm tối hậu mà Dasein đạt tới để làm thành tính toàn thể của mình. tuy nhiên có một vài điều tranh chấp không bao giờ tránh khỏi:
- Tính hiện thể (Dasein) muốn đạt tới Tính toàn thể (Gazsein) thì tính hiện thể biến mất là tính hiện thể nữa.
- Tính hiện thể phải đánh mất hiện thể thì mới đến được Tính toàn thể. đấy cũng là cắt nghĩa cho lý do vì sao tôi không bao giờ biết được về cái chết của chính cá nhân tôi.
Tuy cả đời tôi phải sống trong hiện trạng mất mát, thế nhưng ngay trong tình trạng mất mát hoàn toàn, tôi cũng vẫn không có trải nghiệm về nó: Vì khí trải qua điều đó thì tôi cũng không còn tồn tại, hiện diện ở đó (Dasein) để mà có được kinh nghiệm về sự không tồn tại.
Vậy nên tôi không thể tiếp thu được tính toàn thể (Ganzsein) của mình, vì đề cập toàn thể thì phải đề cập sự cuối cùng của tự thể, mà tự thể cuối cùng là tự thể đã đánh mất, biến mất hiện hữu nữa. Chỉ có cái chết mới nắm rõ ràng được sự toàn thể, sự tròn vẹn của tự thể, tuy nhiên chết đi rồi thì biến mất là tự thể, không hiện ra tính thể của bản thân nữa, và biến mất là Dasein nữa.
Khái niệm ngắn gọn về Das Sein Zum Tode
Một khi đúc kết được những ý nghĩa về Das Sin Zum Tode, chúng tôi nói ra khái niệm dễ dàng hơn:
- Tính thể qui tịch, tính thể qui tử (Sein zum Tode) thuộc về Tính thể của hiện tính thể (Dasein), tức là ưu tính (Sorge).
- có khả năng phân tích Sorge (ưu tính) trong ba khía cạnh quan thiết:
+ Existenzial tät (xuất thể tính)
+ Faktizität (sự tính)
+ Verfallen (đọa tính)
Tóm lại
Bài content trên đã tổng hợp những nội dung cần biết về Das Sein Zum Tode là gì cho các Bạn có thể đơn giản đọc thêm. hua.edu.vn hi vọng bài viết trên này sẽ giúp ích cho bạn tiếp thu được khái niệm triết học trừu tượng này một cách dễ hiểu nhất. Hãy cùng chúng tôi tham khảo thêm nhiều kiến thức thú vị khác nữa nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành!